วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความรู้รอบโลกเกี่ยวกับ 6 ความเชื่อผิดหรือถูกในการยืดอายุแบตเตอรี่ iPhone และ Android ที่คุณอาจไม่รู้!

ในชีวิตเรา เราเคยได้ยินข้อห้าม หรือความเชื่อเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่มามากมาย หลากหลาย อย่างเช่น “ห้ามชาร์จโทรศัพท์ไปคุยไป” “อย่าเสียบปลั๊กชาร์จโทรศัพท์ข้ามคืน” หรือว่าจะเป็น “ควรใช้แบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยงก่อนทำการชาร์จ” เป็นต้น ซึ่งก็มีทั้งที่เป็นจริงบ้าง หรือไม่เป็นจริงบ้าง

ความรู้รอบโลกเกี่ยวกับ 6 ความเชื่อผิดหรือถูกในการยืดอายุแบตเตอรี่ iPhone และ Android ที่คุณอาจไม่รู้!


ด้วยเหตุนี้เอง วันนี้ MThai Technology ขอแนะนำ วิธีการใช้งานแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่ถูกต้อง เพื่อลบความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการชาร์จแบตเก่าๆ ออกให้หมด ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนและมือถือของเรานั้นอายุสั้นลงก่อนวัยอันควร เพราะจริงๆ แล้วหากเราใช้ชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นมือถือของ Apple iPhone, Samsung, LG, HTC, Sony หรือว่าอื่นๆ ก็ตาม หากใช้อย่างถูกวิธีแล้ว แบตเหล่านี้จะสามารถใช้งานได้ปกติเป็นเวลาถึง 3-5 ปีเลยทีเดียว

ความเชื่อที่ 1: ใช้ที่ชาร์จถูกๆ ตามตลาดนัด (ของเลียนแบบ) อาจทำให้แบตเสื่อมเร็วได้

ความเชื่อนี้ “เป็นความจริง” ครับ เพราะว่าที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานที่ซื้อตามตลาดนัดอาจพอใช้งานได้ แต่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเครื่อง หรือที่ร้ายแรงที่สุด คือเกิดอันตรายกับผู้ใช้

ตามผลทดลองของเว็บไซต์ Lifehacker ที่ได้นำที่ชาร์จแบตของแท้จากแบรนด์ผู้ผลิตมาทดสอบเปรียบเทียบกับที่ชาร์จแท้แต่ผลิตโดยบริษัทอื่น เช่น Belkin (third party) และสุดท้ายเทียบกับที่ชาร์จเลียนแบบถูกๆ พบว่าที่ชาร์จแท้นั้นได้ผลลัพท์ดีที่สุด, รองลงมาเป็นที่ชาร์จจากแบรนด์ third party และทางเว็บไซต์ไม่แนะนำให้ใช้ที่ชาร์จถูกๆ เพราะอาจเกิดอันตรายได้


ความเชื่อที่ 2: คุณห้ามคุยโทรศัพท์ขณะกำลังชาร์จ

ความเชื่อนี้ “เป็นความเชื่อที่ผิด” คุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนคุยโทรศัพท์ หรือเล่นอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณใช้ที่ชาร์จแท้เท่านั้น! เพราะจากข้อมูลสมาร์ทโฟนระเบิดที่ผ่านมา ยังไม่ผู้ใช้ที่ชาร์จแท้รายไหนที่สมาร์ทโฟนระเบิดขณะใช้งานเลย จากข่าวที่ผ่านมาล้วนเป็นที่ชาร์จ หรืออุปกรณ์เสริมเลียนแบบทั้งสิ้น ดังนั้นหากใช้ของแท้ศูนย์ก็สบายใจได้ครับ

ความเชื่อที่ 3: เสียบที่ชาร์จคาไว้ข้ามคืน จะทำให้แบตเสื่อมไว

ความเชื่อนี้ “เป็นความเชื่อที่ผิด” ครับ เพราะสมาร์ทโฟนของเรานั้นฉลาดกว่าที่คุณคิด เพราะเมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็มแล้ว มันจะหยุดชาร์จทันที แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณควรจะเสียบที่ชาร์จไว้ตลอดวันตลอดคืนนะ และอีกอย่าง คุณควรจะชาร์จแบตเตอรี่ก่อนที่แบตเตอรี่ของคุณจะลดต่ำลงกว่า 50% จะช่วยยืดอายุแบตได้อีกด้วยล่ะ

นอกจากนี้ทาง Mashable แนะนำว่าเราควรใช้แบตเตอรี่สมาร์ทโฟนบนอุปกรณ์เราให้อยู่ในระดับ 40-80% จะดีที่สุด

ความเชื่อที่ 4: คุณควรปิดสมาร์ทโฟนของคุณบ้าง เพื่อให้เครื่องได้พักผ่อน

ความเชื่อนี้ “เป็นความจริง” ครับ เพราะแม้ว่าสมาร์ทโฟนของเราจะเป็นสิ่งไม่มีชีวิต แต่มันก็ต้องการพักผ่อนเช่นกัน มีผู้เชี่ยวชาญจาก Apple เคยกล่าวไว้ว่า “คุณควรปิดสมาร์ทโฟนของคุณบ้างนานๆ ครั้ง จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งตอนนอนก็ได้”

วิธีนี้ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะ iPhone เท่านั้น สำหรับมือถือ Android ก็ควรปิดเครื่องบ้างเช่นกัน อย่างน้อยก็ Restart เครื่องบ้างก็ยังดี

ความเชื่อที่ 5: ความชาร์จแบตเตอรี่ตอนที่แบตหมดเกลี้ยงแล้วเท่านั้น

ความเชื่อนี้ “เป็นความเชื่อที่ผิด” ความจริงแล้ว เราควรชาร์จสมาร์ทโฟนของเราตอนที่แบตเหลือประมาณ 50% และไม่ควรปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยง 0% เด็ดขาด เพราะจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นนั่นเอง จนบางครั้งเวลาที่เราปล่อยให้แบตเป็น 0% เราอาจต้องเสียบที่ชาร์จค้างไว้เป็นนาทีๆ เพื่อให้แบตกลับมาชาร์จเข้าอีกครั้ง

ความเชื่อที่ 6: ความร้อนจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น

ความเชื่อนี้ “เป็นความจริง” อย่างที่สุดครับ เพราะความร้อนกับเทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องขัดแย้งกันอย่างชัดเจน แบตเตอรี่สมาร์ทโฟนก็เหมือนกัน ความร้อนจำทำให้แบตพังเร็วขี้นอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าอากาศเย็นจะดีต่ออุปกรณ์เสมอไปนะครับ เพราะจากการทดลองบอกว่า อากาศเย็นจะทำให้แบตหมดไวขึ้นมากกว่าอุณภูมิปกติด้วย

โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Apple บอกว่า แบตเตอรี่ไอโฟนสามารถทำงานในอุณหภูมิเย็นที่สุดที่ 0 องศาเซลเซียส ในขณะที่ Samsung การันตรีว่าสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิ -20 จนถึง 50 องศาเซลเซียส


Share this

0 Comment to "ความรู้รอบโลกเกี่ยวกับ 6 ความเชื่อผิดหรือถูกในการยืดอายุแบตเตอรี่ iPhone และ Android ที่คุณอาจไม่รู้!"

แสดงความคิดเห็น