วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความรู้รอบโลก : 8 วิธี รู้ไว้ใช่ว่าขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมันได้

สำหรับในตอนนี้ น้ำมันในตลอดโลกปรับลดลงมาก ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน  ส่งผลให้ราคาทยอยลงไปในทันใด แต่ไม่ว่าน้ำมันจะลดลงยังไง การประหยัดที่แท้จริงยังอยู่กับผู้ใช้ทุกคนเหมือนเดิมแหละ ซึ่งวันนี้จะมีการแนะนำวิธีใช้เกียร์ออโต้มีหลายวิธีดังนี้
ความรู้รอบโลก : 8 วิธี  รู้ไว้ใช่ว่าขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมันได้

1.อย่ารีบออกตัวรถ เห็นประจำ สำหรับทุกคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติชอบรีบออกตัว เมื่อรถคันหน้าเคลื่อนปั๊ป ก็รีบปล่อยเบรกแล้วเร่งพรวดไปทันที ที่จริง คุณไม่ต้องรีบขนาดนั้นหรอก เพราะการที่คุณกระแทกคันเร่งมากเท่าไร ก็ทำให้เครื่องยนต์ทำงานเร่งเครื่องแรงขึ้นมากเท่านั้น และมันทำให้ไม่ประหยัดน้ำมันเท่าที่ควรจะเป็น

2. รู้จักปล่อยไหล หรือให้มัน Walking Speed เอง หลายคนที่ขับรถนั้นไม่ค่อยคุ้นกับคำนี้เท่าไรนักแต่ walking Speed นั้นหมายถึงการที่รถยนต์สามารถเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยที่เราไม่ต้องแตะคันเร่ง ตามปกติสำหรับเกียร์ออโต้แล้ว Walking speed คือสิ่งที่เราทำกันอยู่ประจำยามที่เราไม่ได้เดินคันเร่ง ซึ่งมีประโยชน์ตอนที่กาจราจรติดขัดหรือตอนเข้าที่จอดรถ เพราะยิ่งเร่งน้อยก็ยิ่งประหยัด

3 เกียร์ L ขึ้นทางชันรับรองว่าประหยัดกว่า ในการขึ้นทางชันนั้นเราหลายคนมักละเลยในการเปลี่ยนโหมดเกียร์มาใช้เกียร์ L ด้วยความสะดวกเข้าว่า ความจริงแล้วถามว่าผิดหรือคำตอบคือไม่ แต่มันไม่เหมาะสม เพราะเกียร์ D นั้นจะทำการเปลี่ยนเกียร์ แต่ในการขึ้นทางชันที่แรงต้านทานจากเนินสูง โดยเฉพาะการขึ้นที่จอดรถ การใช้เกียร์ L โดยใช้กำลังแรงบิดเครื่องส่งขึ้นนั้นจะทำให้รถไม่ต้องออกแรงสู้กับเนินมากผลคือประหยัดกว่า ชัวร์!


4.คิกดาวน์อย่าทำบ่อยถ้าไม่จำเป็น การคิกดาวน์ในเกียร์อัตโนมัตินั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซง แต่มันก็ต้องแลกมาดัวยอัตรากินน้ำมัน ซึ่งแม้ระบบเกียร์ปัจจุบันจะมีการพัฒนาให้ตอบสนองได้ดีส่งกำลังได้มากยิ่งขึ้น แต่การคิกดาวน์ก็ยังเปรียบได้ดั่งการกระชากเกียร์อยู่ หลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้วนอกจากที่ปลายเท้าแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลมากกว่าการคิกดาวน์หรือบางคันเป็นตำแหน่ง 3/D3 หรือ จะกดปุ่ม Sport ที่ข้างๆเกียร์ ตามแต่ยี่ห้อรถ แต่อย่านานนักนะจ๊ะ กินน้ำมันฝุดๆ

5 คันเร่งเดินให้เนียน หลายคนที่ไม่ได้ฝึกขับรถอย่างจริงจังนั้นมักจะไม่ทราบว่าการเดินคันเร่งนั้น เป็นเรื่องสำคัญยิ่งชีพในการพิชิตความประหยัดที่จะใช้น้ำมันทุกหยดให้คุ้มค่า การใช้คันเร่งนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากในรถเกียร์ออโต้ เพราะเมื่อเรากดคันเร่งลึกไประบบเกียร์ก็จะคิกดาวน์หรือน้อยไป รถก็วิ่งแบบคลานๆ เราต้องหาความพอดี โดยอาจจะใช้วิธีกดเร่งไปถึงระดับความเร็วที่ต้องการก่อนแล้วผ่อนรักษาความเร็ว ซึ่งก็เป็นวิธีหนึ่งที่ให้การประหยัดน้ำมันที่ดีทีเดียว และที่สำคัญไปกว่านั้นพยายามรักษาความเร็วให้คงที่ตลอดทาง เรียกง่ายๆคือ ขอให้เท้าเบาๆกันหน่อย หากรถคุณมีระบบ Cruise Control อย่าลืมที่จะใช้มันในการขับขี่

6.เบรคให้น้อยชะลอบ่อยๆ เราหลายคนที่ขับรถยนต์เกียร์ออโต้ที่ชินกับการเร่งและเบรคนั้น อาจจะไม่ค่อยมีสไตล์การขับขี่ที่ใช้วิธีชะลอความเร็วเหมือนคนที่ขับรถเกียร์ รรมดา ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามาจากความคุ้นเคย แต่เชื่อหรือไม่การชะลอความเร็วโดยไม่เบรคนั้นเป็นหนึ่งในกระบวนการของวิธี ประหยัดน้ำมันด้วย เรื่องนี้ฟังดูไม่น่าเกี่ยวกันแต่มันคือข้อเท็จจริงที่ว่าเมื่อเราเบรคลดลม จากท่อไอดีจะถูกดูดมาที่หม้อลมเพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งจะมีอัตรา ลดลงมากกว่าการที่เราไม่เหยียบคันเร่งหรือชะลอความเร็วนี่ยังไม่นับการสูญ เสียน้ำมันกับการเร่งเมื่อความเร็วลดลงกว่าที่ขับปติซึ่งเท่ากับการซด น้ำมัน2 เท่าตัว

7.หัดใช้เทคโนโลยีใหม่ ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ออโต้หลายรุ่นเริ่มมีการติดตั้งระบบ start/stop function หรือบางรุ่นที่มีระบบหยุดเครื่องอัตโฯมัติ กรณีที่รถถูกเหยียบเบรคพร้อมติดไฟแดง เป็นเวลานาน หรือที่เรียกว่า Idling Stop System เข้ามาเพื่อหยุดการทำงานเครื่องยนต์ชั่วคราว ระบบนี้ช่วยคุณประหยัดได้มากที่สุดในสภาวะการจราจรที่ติดขัด เพราะเมื่อเครื่องยนต์หยุดทำงานก็หยุดจ่ายน้ำมัน ผลคือประหยัดแน่นอน ดังนั้นจึงควรเรียนรู้ไว้ โดยปกติแล้วระบบดังกล่าวจะทำงานเมื่อเราเหยียบแป้นเบรคเป็นระยะเวลานานๆ ส่วนวิธีการรีสตาร์ทเครื่องนั้นก็เพียงกดคันเร่ง ถอนเบรก ขยับพวงมาลัย ก็สามารถขับขี่ต่อได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายระบบที่สำคัญต้องลองศึกษาดู รถสมัยใหม่มีระบบนี้กันทั้งนั้น แม้แต่อีโค้คาร์ยังมีเลย

8.เข้า N เมื่อนิ่งนาน หลายคนไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ D เข้าเกียร์ N จะมีผลต่อความประหยัด กรณีนี้เป็นผลจากการเถียงกันนาน (ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปทางวิชาการซักที) ว่ากรณีการติดไฟแดง ตกลง จะให้เข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคกันแน่ บ้างว่าเข้า N บ่อยๆ มีผลต่อระบบเกียร์ ขณะที่เข้า N ก็ซดน้ำม้น โดยจากการสำรวจอย่างป่าเถื่อนของผู้เขียน เห็นว่า แนวคิดของแนวคิดนี้ มีจุดตรงกลางของคำตอบ ที่ทุกคนเห็นตรงกัน คือ กรณีจอดไฟแดงไม่นาน ให้ใส่ D เเล้วเหยียบเบรค ไว้นั่นแหละ แต่หาก จอดนาน ก็ค่อยเลื่อนมาเกียร์ N เอา ประหยัดน้ำมันดีครับ ซึ่งทุกคนก็ต้องพิจารณากันเองนะ


ทั้ง 8 ข้อนี้เป็นเพียงเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณสามารถเซฟเงินในกระเป๋าได้ เมื่อขับรถเกียร์ออโต้ (นิดๆหน่อยๆก็ยังดี) ที่แม้ราคาน้ำมันในชั่วโมงนี้อาจจะยังไม่น่าห่วงแต่ฝึก เอาไว้ให้ชินจะมีประโยชน์มากเมื่อยามน้ำมันกลับมาแพงที่สำคัญมันช่วยชาติ เเละเป็นการฝึกนิสัยตัวเราเองครับแต่ก็อย่าคิดถึงแต่ความประหยัดอย่างเดียวดูเรื่องความปลอดภัยให้มันเหมาะกับกาละเทศะด้วยนะ

ขอบคุณที่มา : มติชนออนไลน์ อ้างอิงข้อมูล : http://auto.sanook.com/ , http://www.autodeft.com/ , http://www.nissan.co.th/ 

Share this

0 Comment to "ความรู้รอบโลก : 8 วิธี รู้ไว้ใช่ว่าขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมันได้"

แสดงความคิดเห็น