วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Ice Bucket Challenge คืออะไร "เทน้ำแข็งราดตัว" มาจากไหน?

หลายคนถามว่า Ice Bucket มาจากไหนทำเพื่ออะไร กำเนิดมาจากไหน และเป็นเป็นกระแสฮิตติดลมบนเมื่อเหล่าดารา เซเลบทั้งไทย และเทศต่างโพสต์คลิปเอาน้ำแข็งมาราดตัว และส่งต่อคำท้าไปเรื่อย ๆ แต่รู้หรือเปล่าว่า Ice Bucket Challenge มันมีที่มาที่ไปยังไง
Ice Bucket Challenge คืออะไร "เทน้ำแข็งราดตัว" มาจากไหน?

จาก ALS สู่ Ice Bucket Challenge
Ice Bucket Challenge หรือ ALS Ice Bucket Challenge กำเนิดขึ้นเมื่อพ่อคนคนหนึ่งที่มีลูกสาวป่วยเป็นโรค ALS มีอาการเซลล์ประสาทเสื่อม ทำให้ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อ แขนขาอ่อนแรง และด้วยความรักที่อยากรู้ว่าโรคที่ลูกสาวตัวเองนั้นรู้สึกอย่างไร คุณพ่อคนนี้จึงเอาถึงน้ำแข็งมาราดตัวเองซะเลย เหตุก็เพราะเมื่อเวลากล้ามเนื้อโดนความเย็นนานๆ เข้าจะทำให้รู้สึกชา ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ เสมือนเป็นโรค ALS นั่นเอง


จุดสตาร์ท...Ice Bucket Challenge
“พีท เฟรติส” อดีตนักเบสบอลระดับมหาวิทยาลัยวัย 29 ปี ซึ่งตัวเขาเองก็ป่วยเป็นโรคนี้ และยังทำงานในสมาคมผู้ป่วย ALS ที่อยากให้คนทั่วไปตระหนักถึงความทรมานของผู้ป่วย และระดมเงินทุนให้สมาคม เขาจึงปิ๊งไอเดียจากคุณพ่อคนนั้น ทำการโพสต์คลิป Ice Bucket Challenge โดยนั่งบนวีลแชร์ และให้เพื่อน ๆราดน้ำแข็งใส่ตัวเอง จากนั้นคลิปได้กระจายไปบนโลกโซเชียลมีเดีย มันก็ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นกิจกรรมการกุศลที่ส่งต่อความท้าทายไปยังทั่วทุกอณูพื้นที่ ต่อมานายคอรีย์ กรีฟฟิน หนึ่งในผู้ริเริ่มกิจกรรม Ice Bucket Challenge และทำให้กระแสนี้ฮิตไปทั่วโลกได้เสียชีวิตจาการจมน้ำ แต่อย่างไรก็ตาม Ice Bucket Challenge ก็ยังต้องส่งต่อความท้าท้ายต่อไป FHM ขอไว้อาลัยและขอบคุณกิจกรรมดี ๆ ของเขาไว้ ณ ที่นี้ด้วย


(Corey Griffin หนึ่งในผู้ริเริ่มแคมเปญ Ice Bucket Challenge)


กติกา...การส่งต่อความเย็นแบบสุดขั้ว
Ice Bucket Challenge มีวิธีการเล่นที่ง่ายแสนง่าย เพียงแค่โพสต์คลิปวิดีโอราดน้ำแข็งใส่ตัวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, YouTube, Twitter และ Instagram แต่อย่าลืมติดแฮชแท็ก #icebucketchallenge, #alsicebucketchallenge หรือ #strikeoutals จากนั้นส่งคำท้าทายไปอีก 3 คน โดยต้องรับคำท้าภายในระยะเวลา 24 ชม. ถ้ารับคำท้าคนที่รับต้องบริจาค 10 เหรียญ หรือประมาณ 300 บาท แต่ถ้าไม่รับจะต้องบริจาคเงิน 100 เหรียญ หรือประมาณ 3,000 บาท ผ่านทาง www.alsa.org 

ขอบคุณ www.fhm.in.th



Share this

0 Comment to "Ice Bucket Challenge คืออะไร "เทน้ำแข็งราดตัว" มาจากไหน?"

แสดงความคิดเห็น