วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ชาวนาชอบใจ คสช. เล็งช่วยลดต้นทุนชาวนาไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อไร่

คสช. เล็งช่วยลดต้นทุนชาวนาไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อไร่ พร้อมคุย ธ.ก.ส. เรื่องให้กู้ยืมเงินดอกเบี้ยต่ำ รักษาราคาข้าวเอาไว้ต่อไป


            วันนี้ (18 มิถุนายน 2557) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เป็นประธานรับฟังปัญหาเรื่องข้าวและแนวทางช่วยเหลือชาวนาจาก นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย, นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกร รวมถึงตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นต้น

            ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีความเห็นจะช่วยเหลือชาวนาทั่วประเทศ จากเดิมชาวนามีต้นทุนไร่ละประมาณ 4,000 บาท ผู้ประกอบการยินดีลดต้นทุนการผลิตประมาณ 500 บาทเป็นอย่างต่ำต่อไร่ และจะช่วยครัวเรือนละ 15 ไร่ คาดว่าจะนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในเย็นวันนี้

            นอกจากนี้ ยังมีการประชุมเรื่องแนวทางการให้กู้ยืมเงินกับชาวนาอีกด้วย โดยขอความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดพื้นที่ให้ชาวนากู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ และหาแนวทางรักษาระดับราคาข้าวเอาไว้ น่าจะเป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายพอใจ

ขอบคุณ



kapook.com

Share this

0 Comment to "ชาวนาชอบใจ คสช. เล็งช่วยลดต้นทุนชาวนาไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อไร่"

แสดงความคิดเห็น