วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จัดให้หมด คสช. จัดระเบียบวิน มอไซค์ กำหนด 2 กม.แรก ไม่ให้เกิน 25 บาท

คสช. จัดระเบียบวิน มอไซค์ กำหนดอัตราค่าโดยสาร 2 กม. แรก ห้ามเกิน 25 บาท เกิน 5 กม. ตกลงกันเอง ฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท พร้อมเร่งกำจัดวินเถื่อน


            เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 พล.ต.ต.จิตติ  รอดบางยาง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เปิดเผยภายหลังการหารือเกี่ยวกับการจัดระเบียบจักรยานยนต์รับจ้างซึ่งกำหนดไว้ว่า ภายในวันที่ 19 มิถุนายน 2557 วินที่ผิดกฎหมายจะต้องไม่มีอยู่ ว่า ผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างส่วนใหญ่นั้นมีภาระที่ต้องรับผิดชอบหลายอย่าง จึงเห็นสมควรให้มีการผ่อนผันไปก่อนจนกว่าจะมีการจัดให้ลงทะเบียน แต่จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบ คือ จะต้องมีการติดป้ายบอกราคาให้ชัดเจน ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดให้ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้ทางเท้า
            สำหรับอัตราค่าโดยสารที่ทางการกำหนด ภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้มีการหารือและออกนโยบายในการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานครให้เป็นรูปธรรมภายในเดือนมิถุนายน มีการแบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

             ระยะแรก จัดทำป้ายกำหนดอัตราค่าโดยสารให้ชัดเจนซึ่ง 2 กิโลเมตรแรกห้ามเกิน 25 บาท กิโลเมตรต่อไปคิดเพิ่มไม่เกิน 5 บาท แต่หากระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไปผู้รับจ้างต้องตกลงกับประชาชนเอง หากฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับ 5,000 บาท และจัดทำป้ายจุดจอด เนื่องจากหากมีการจัดระเบียบเรียบร้อยแล้วจะต้องมีการจดทะเบียนจุดจอดเพิ่มเติม เพื่อจัดการรถจักรยานยนต์ให้เป็นระเบียบไม่กีดขวางและทางเดินเท้า
            โดยขณะนี้ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานโดยเข้าไปตรวจสอบพื้นที่การจอดรถให้ถูกต้อง หากยังไม่เหมาะสมจะต้องมีการเลื่อนออกจากทางเท้า ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาให้จอดบนทางเท้าได้เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเท่านั้น แต่จะต้องดูแต่ละพื้นที่ต่อไป รวมทั้งจะจัดให้มีการอบรมให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายให้บริการด้วยความสุภาพและขจัดผู้ที่มีอิทธิพลที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ กวดขันวินจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้มีการรวบรวมรายชื่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีอิทธิพล นักการเมือง ทหารตำรวจ ซึ่งจะเรียกมารายงานตัวประมาณ 10 ราย

             ระยะที่สอง จะต้องมีการแก้ไขปัญหาภายใต้กรอบกฎหมายโดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ที่มีปัญหาและจะเปิดให้มีการลงทะเบียนวินเพิ่มเติมเพื่อลดปัญหาวินเถื่อนซึ่งขณะนี้มีวินเถื่อนอยู่ประมาณ 500 วิน ที่อยู่ระหว่างรอลงทะเบียน
             ระยะที่สาม จะเร่งแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยวินที่วิ่งรับจ้างจะต้องมีการจดทะเบียนให้ถูกต้องทั้งหมดซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2557 ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีระเบียบข้อกฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้วว่าผู้ประกอบการวินจะต้องดำเนินการอย่างไร แต่ไม่สามารถควบคุมให้ผู้ประกอบการทำตามได้

            ทั้งนี้ ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ มีวินที่วิ่งให้บริการทั้งหมด 6,300 วิน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเดินหน้ากวดขันจับกุมวินที่ผิดกฎหมาย และมีการมอบหมายให้ สน.พื้นที่ จัดทำป้ายบอกราคา การจัดระเบียบการจอดรถไม่ให้กีดขวางทางเท้า และเร่งจัดการวินเถื่อน โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบในจุดที่มีปัญหา อาทิ บริเวณวัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 บริเวณซอยลาดพร้าว 101 และซอยมหาดไทย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ขอบคุณ kapook.com



สนใจหางาน part time 

Share this

0 Comment to "จัดให้หมด คสช. จัดระเบียบวิน มอไซค์ กำหนด 2 กม.แรก ไม่ให้เกิน 25 บาท"

แสดงความคิดเห็น