วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

จะซ้ำรอยไหม !! ย้อนรอยฆาตกรรม ‘เชอร์รี่แอน’ คดีประวัติศาสตร์ 4แพะ คุก6ปี

ในช่วงที่ชาวสังคมออนไลน์ กำลังตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ต่อคดีฆ่า2นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ว่าผู้ต้องหาชาวพม่าที่จับได้นั้นเป็นแพะรับบาปจริงหรือไม่ ?  ระหว่างนี้ ขอพาทุกคนย้อนรอยฆาตกรรมคดีแพะที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทยนั่นคือ คดีฆาตกรรม เชอร์รี่แอน ดันแคน


ย้อนกลับไปเมื่อ 28 ปีที่แล้ว วันที่ 22 กรกฎาคม 2529 น.ส.เชอร์รี่แอน ดันแคน เด็กหญิงวัย 16 ปี ลูกครึ่งไทยอเมริกัน หายตัวไปหลังจากหลังเลิกเรียน ขณะเดินทางกลับมาที่บ้าน ซึ่งญาติได้เข้าแจ้งความคนหายที่ สน.พระโขนง

วันเวลาล่วงเลยไป 3 วัน มีคนพบศพเชอร์รี่แอน ที่บริเวณ ป่าดงแสม ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งประเด็นการเสียชีวิตว่าอาจจะถูกคนร้ายลวงมาฆ่าชิงทรัพย์และข่มขืน กระบวนการสอบสวนเริ่มจากการไล่เรียงขุดคุ้ยข้อมูลประวัติของเชอร์รี่ แอน ประติดประต่อเกิดเป็นแผนโยงใยไปยังผู้คนใกล้ชิด แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งสื่อในขณะนั้นเกาะติดคดีนี้ชนิดที่กัดไม่ปล่อย ถามถึงความคืบหน้าทุกวัน

หนึ่งเดือนถัดมา เจ้าหน้าที่ตำรวจพุ่งเป้าไปที่เสี่ยวินัย ผู้อุปการะและมีความสัมพันธ์พิเศษกับเชอร์รี่แอน จากการสอบสวนพบว่าทั้งคู่เคยมีปัญหาไม่ลงรอยกัน เนื่องจากเชอร์รี่แอนมีหนุ่มรุ่นเดียวกัน มาชอบพอ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยานปากสำคัญ เป็นคนขับรถสามล้ออ้างว่าเห็นชายกลุ่มหนึ่งอุ้มเชอร์รี่แอนออกมาจากบ้านของเสี่ยวินัย

ซึ่งต่อมาชายกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุมพร้อมเสี่ยวินัย เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงการจับกุม ประกอบด้วย 1. นายรุ่งเฉลิม หรือเฮาดี้ กนกชวาลชัย 2. นายพิทักษ์ ค้าขาย  3. นายกระแสร์ พลอยกลุ่ม และ 4. นายธวัชชัย กิจประยูร ในตอนนั้นสังคม สื่อมวลชนรุมประณามการกระทำของผู้ต้องหา ตกเป็นจำเลยของสังคม

ต่อมาอัยการสั่งฟ้อง 4 ผู้ต้องหา ส่วนเสี่ยวินัยรอดเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ ศาลชั้นต้นพิพากษาตัดสินประหารชีวิตจำเลยทั้ง 4 แต่ญาติเดินหน้าต่อสู้คดี โดยการยื่นอุทธรณ์ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่ให้ขังระหว่างรอฎีกาอีก 6 ปี  จนกระทั่งในปี 2536 ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าทั้งหมดเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่มีความผิดใดๆ  แต่เรื่องที่น่าเศร้าสำหรับคดีนี้คือ นายรุ่งเฉลิม เสียชีวิตในคุกด้วยโรคหัวใจวาย ก่อนที่ศาลจะตัดสิน ส่วนนายพิทักษ์และนายธวัชชัย หลังถูกปล่อยตัวออกมาก็เสียชีวิตจากโรคที่ติดมาจากเรือนจำ ส่วนนายกระแสร์ก็พิการ เนื่องจากกระดูกสันหลังร้าว

จากการรื้อคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามสามารถจับกุมคนร้ายตัวจริงได้ คือนายสมัคร ธูปบูชาการ และนายสมพงษ์ บุญฤทธิ์ ผู้ต้องหารับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้จ้างวานฆ่าเป็นสาวตระกูลดัง ซึ่งศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต แต่ต่อสู้คดีทั้งชั้นอุทธรณ์และฎีกาตามลำดับ กระทั่งศาลฎีกายกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

สุดท้ายคดีเชอร์รี่แอน 4 ผู้ต้องหาตกเป็นจำเลยของสังคมเป็นแพะติดคุกกว่า 6 ปี ซึ่งศาลพิพากษาสั่งให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชดใช้ให้แก่ผู้เสียหายรวม 38 ล้านบาท คดีส่งผลให้ต่อมามีการตราพ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ส่วน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกคำสั่งที่ 658/2542 ลงโทษข้าราชการตำรวจที่มีส่วน กระทำผิดวินัยร้ายแรง ปั้นพยานเท็จ คนขับสามล้อที่มาให้การเท็จ ศาลพิพากษาจำคุก 8 ปี  ทั้งนี้คดีเชอร์รี่แอนไม่ใช่เพียงเป็นคดีประวัติศาสตร์แต่ยังถือเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ของวงการตำรวจไทยอีกด้วย



ดูคลิบเพิ่มเติมที่ Mthai

Share this

0 Comment to "จะซ้ำรอยไหม !! ย้อนรอยฆาตกรรม ‘เชอร์รี่แอน’ คดีประวัติศาสตร์ 4แพะ คุก6ปี"

แสดงความคิดเห็น